Skip to main content

RxSwift: Các loại Subject trong RxSwift

1. Khái niệm:

Subject trong RxSwift hoạt động như vừa là một Observable, vừa là một Observer. Khi một Subject nhận một .next event thì ngay lập tức nó sẽ phát ra các emit cho các subscriber của nó.

2. Khái quát:

Trong RxSwift, chúng ta có 4 loại Subject với các cách thức hoạt động khác nhau, bao gồm:
  • PublishSubject: Khởi đầu "empty" và chỉ emit các element mới cho subscriber của nó.
  • BehaviorSubject: Khởi đầu với một giá trí khởi tạo và sẽ relay lại element cuối cùng của chuỗi cho Subscriber mới.
  • ReplaySubject: Khởi tạo với một kích thước bộ đệm cố định, sau đó sẽ lưu trữ các element gần nhất vào bộ đệm này và relay lại các element chứa trong bộ đệm cho một Subscriber mới.
  • Variable: Lưu trữ một giá trị như một state và sẽ relay duy nhất giá trị cuối cùng cho Subscriber mới.

3. Chi tiết:

3.1. PublishSubject:

Publish subjects được sử dụng khi bạn chỉ muốn subscribers được thông báo về các sự kiện mới từ thời điểm bạn subscribe cho đến khi hủy subscribe hoặc Subject đã chấm dứt với sự kiện khi .completed hoặc .error
Để hiểu sâu hơn về cách thức hoạt động của PublishSubject chúng ta hãy cùng theo dõi một ví dụ
let bag = DisposeBag()
let publishSubject = PublishSubject<String>() //khởi tạo một PublishSubject kiểu String

publishSubject.onNext("Emit 1") //Phát ra một emit với chuỗi String "Emit 1"
        
let subscriberOne = publishSubject.subscribe { element in //tạo ra một Subscriber để lắng nghe sự kiện từ subject
    print("subscriber 1: \(element)")
}
subscriberOne.disposed(by: bag)
        
publishSubject.onNext("Emit 2") //Phát ra một emit với chuỗi String "Emit 2"
publishSubject.onNext("Emit 3") //Phát ra một emit với chuỗi String "Emit 3"
Chúng ta thu được kết quả như sau
subscriber 1: next(Emit 2)
subscriber 1: next(Emit 3)
*Lưu ý: Tất cả các subject khi đã terminate thì vẫn re-emit stop event cho các subscriber mới trong tương lai. Chúng ta có thể thấy rõ điều đó thông qua ví dụ sau
let bag = DisposeBag()
let publishSubject = PublishSubject<String>() //khởi tạo một PublishSubject kiểu String
        
publishSubject.onNext("Emit 1") //Phát ra một emit với chuỗi String "Emit 1"
        
let subscriberOne = publishSubject.subscribe { element in //tạo ra một Subscriber để lắng nghe sự kiện từ subject
    print("subscriber 1: \(element)")
}
subscriberOne.disposed(by: bag)
        
publishSubject.onNext("Emit 2") //Phát ra một emit với chuỗi String "Emit 2"
publishSubject.onNext("Emit 3") //Phát ra một emit với chuỗi String "Emit 3"
publishSubject.onCompleted() //terminate Subject 
        
print("- - - - - - -")
        
let subscriberTwo = publishSubject.subscribe { element in //tạo ra một Subscriber mới
    print("subscriber 2: \(element)")
}
subscriberTwo.disposed(by: bag)
Kết quả
subscriber 1: next(Emit 2)
subscriber 1: next(Emit 3)
subscriber 1: completed
- - - - - - -
subscriber 2: completed

3.2 BehaviorSubject:

BehaviorSubject hoạt động tương tự như PublishSubject, nhưng chỉ khác ở chỗ BehaviorSubject khởi đầu với một giá trị và replay lại giá trị đó hoặc .next event cuối cùng của observable cho một Subscriber mới.
Chúng ta cũng theo dõi ví dụ sau
let bag = DisposeBag()
let behaviorSubject = BehaviorSubject<String>(value: "Initial Value") //Khởi tạo một BehaviorSubject kiểu String với giá trị ban đầu là "Initial Value"
        
behaviorSubject.onNext("Emit 1") //Phát ra một emit với giá trị "Emit 1"
        
print("- Subscribe here -")
let subscriber = behaviorSubject.subscribe { element in //Subscribe subject
    print("Subscriber: \(element)")
}
subscriber.disposed(by: bag)
        
behaviorSubject.onNext("Emit 2")
behaviorSubject.onNext("Emit 3")
Chúng ta thu được kết quả
- Subscribe here -
Subscriber: next(Emit 1)
Subscriber: next(Emit 2)
Subscriber: next(Emit 3)
Subscriber vẫn nhận được "Emit 1" bởi tại thời điểm nó subscribe thì "Emit 1" chính là element cuối cùng trong Observable của subject nên subject đã replay lại element này cho subscriber.

3.3 ReplaySubject:

Được khởi tạo với một kích thước bộ đệm và sẽ chứa số lượng các emit gần nhất bằng với kích thước bộ đệm đã khai báo. ReplaySubject sẽ replay lại tất cả các emit trong bộ đệm cho subscriber ngay khi subscriber đăng ký.
Để hiểu rõ hơn về cơ hế hoạt động của ReplaySubject, chúng ta cùng theo dõi ví dụ dưới
let bag = DisposeBag()
let replaySubject = ReplaySubject<String>.create(bufferSize: 2) //khởi tạo một ReplaySubject kiểu String với size của buffer là 2
        
replaySubject.onNext("Emit 1") //Phát ra một emit với String "Emit 1"
replaySubject.onNext("Emit 2") //Phát ra một emit với String "Emit 2"
replaySubject.onNext("Emit 3") //Phát ra một emit với String "Emit 3"
        
print("- Before subscribe -")
let subscriber = replaySubject.subscribe { element in //tạo ra một Subscriber để lắng nghe sự kiện từ replaySubject
    print("Subscriber: \(element)")
}
subscriber.disposed(by: bag)
print("- After subscribe -")
        
replaySubject.onNext("Emit 4")
replaySubject.onNext("Emit 5")
Chúng ta được kết quả
- Before subscribe -
Subscriber: next(Emit 2)
Subscriber: next(Emit 3)
- After subscribe -
Subscriber: next(Emit 4)
Subscriber: next(Emit 5)
Giờ chúng ta thử tăng buffer size lên 3 trong đoạn code trên xem thu được kết quả ra sao nhé
let replaySubject = ReplaySubject<String>.create(bufferSize: 3)
Kết quả
- Before subscribe -
Subscriber: next(Emit 1)
Subscriber: next(Emit 2)
Subscriber: next(Emit 3)
- After subscribe -
Subscriber: next(Emit 4)
Subscriber: next(Emit 5)

3.4 Variable:

Lưu trữ dữ liệu hiện tại của BehaviorSubject như một state và replay duy nhất giá trị khởi tạo hoặc giá trị cuối cùng của dữ liệu cho subscriber mới.
let bag = DisposeBag()
let variableSubject = Variable("Initial Value") //Khởi tạo một Variable với giá trị khởi tạo là "Initial Value"
        
let subscriber = variableSubject.asObservable()
    .subscribe { value in
        print("Subscriber: \(value)")
    }
subscriber.disposed(by: bag)
        
variableSubject.value = "New value"
Kết quả
Subscriber: next(Initial Value)
Subscriber: next(New value)
Tuy nhiên, Variable trong tương lai sẽ không còn được sử dụng thay vào đó chúng ta sẽ sử dụng BehaviorRelay. BehaviorRelay nằm trong RxCocoa, nhưng nó tương tự như Variable, chỉ khác về mặt cú pháp khai báo và sử dụng nó.
let bag = DisposeBag()
let behaviorRelay = BehaviorRelay<Bool>(value: false)
        
let subscriber = behaviorRelay.asObservable()
    .subscribe { element in
        print("Subscriber: \(element)")
    }
subscriber.disposed(by: bag)
        
behaviorRelay.accept(false)
behaviorRelay.accept(true)
Kết quả
Subscriber: next(false)
Subscriber: next(false)
Subscriber: next(true)

Comments

Popular posts from this blog

Alamofire vs URLSession

Alamofire vs URLSession: a comparison for networking in Swift Alamofire and URLSession both help you to make network requests in Swift. The URLSession API is part of the foundation framework, whereas Alamofire needs to be added as an external dependency. Many  developers  doubt  whether it’s needed to include an extra dependency on something basic like networking in Swift. In the end, it’s perfectly doable to implement a networking layer with the great URLSession API’s which are available nowadays. This blog post is here to compare both frameworks and to find out when to add Alamofire as an external dependency. Build better iOS apps faster Looking for a great mobile CI/CD solution that has tons of iOS-specific tools, smooth code signing, and even real device testing? Learn more about Bitrise’s iOS specific solutions! This shows the real power of Alamofire as the framework makes a lot of things easier. What is Alamofire? Where URLSession...

Swift Tool Belt, Part 1: Adding a Border, Corner Radius, and Shadow to a UIView with Interface Builder

During my iOS work, I’ve assembled a set of code that I bring with me on every iOS project. I’m not talking about large frameworks or CocoaPods here. These are smaller Swift extensions or control overrides that are applicable to many projects. I think of them as my tool belt. In this post, I’ll show you an extension that will add a border, a corner radius, and a shadow to any UIView, UIButton, or UILabel and allow you to preview what it will look like in Interface Builder. Back in 2014, I wrote a blog post on Expanding User-Defined Runtime Attributes in Xcode where I added a border, corner radius, and shadow to a UIView using Interface Builder’s user-defined runtime attributes. This solution had no type checking—you had to type the property you wanted to modify by hand and often had to look up what it was called. You also had to run your project in order to see the effect of the runtime attribute. Starting with Xcode 6 , there is a new mech...

Frame vs Bounds in iOS

This article is a repost of an answer I wrote on Stack Overflow . Short description frame = a view’s location and size using the parent view’s coordinate system ( important for placing the view in the parent) bounds = a view’s location and size using its own coordinate system (important for placing the view’s content or subviews within itself) Details To help me remember frame , I think of a picture frame on a wall . The picture frame is like the border of a view. I can hang the picture anywhere I want on the wall. In the same way, I can put a view anywhere I want inside a parent view (also called a superview). The parent view is like the wall. The origin of the coordinate system in iOS is the top left. We can put our view at the origin of the superview by setting the view frame’s x-y coordinates to (0, 0), which is like hanging our picture in the very top left corner of the wall. To move it right, increase x, to move it down increase y. To help me remember bound...