Skip to main content

Dùng thư viện RXSWIFT để cải tiến hiệu suất cho dự án iOS của bạn — phần 3

Trong phần này mình sẽ giới thiệu cho các bạn tiếp theo về Operator của RXSwift.Gồm có 6 nhóm chính :
  • Filter
  • Transform
  • Combine
  • Create
  • Utilities
  • Error Handling

Operator
1. Filter : chúng ta sẽ lọc observable trước khi bắn trả về bên subscribe.
  • Filter : 1 closure cho phép bạn lọc theo điều kiện
let disposeBag = DisposeBag()
Observable.of(1, 10, 3, 5, 2, 13)
.filter { integer in
    integer > 10 // lọc các số lớn hơn 10
}
.subscribe(onNext: {
    print($0)
})
.addDisposableTo(disposeBag)// 10 13
  • IgnoreElements : Bỏ qua hết các event.onNext chỉ nhận event.onComplete
let publish = PublishSubject<String>()
let disposeBag = DisposeBag()
strikes
    .ignoreElements()
    .subscribe { _ in
        print("Print!")
    }
.addDisposableTo(disposeBag)
publish.onNext("1")
publish.onNext("2")
publish.onCompleted() // Tới đây mới Print!
  • Skip(number) : Bỏ qua những event ban đầu theo số number.
let disposeBag = DisposeBag()
Observable.of(11, 12, 13, 14, 15, 16)
.skip(4)
.subscribe(onNext: {
      print($0)
})
.addDisposableTo(disposeBag)// 15 16
  • Take(number) : ngược lại với skip, là những chỉ nhận những event ban đầu theo số number.
let disposeBag = DisposeBag()
Observable.of(11, 12, 13, 14, 15, 16)
.take(1)
.subscribe(onNext: {
      print($0)
})
.addDisposableTo(disposeBag)// 11
  • TakeUntil : thực hiện observer đến khi có 1 tín hiệu khác đến như : từ 1 observable khác, hay view dealloc…
let disposeBag = DisposeBag()
let subject = PublishSubject<String>()
let subjectCancel = PublishSubject<String>()subject
//Đợi chi có tín hiệu từ subjectCancel
.takeUntil(subjectCancel) // có thể là  (self.rx.deallocated)
.subscribe(onNext: {
    print($0) }).addDisposableTo(disposeBag)subject.onNext("next1")
subject.onNext("next2")
subjectCancel.onNext("cancel")
subject.onNext("next3")// next1 next2 cancel
  • DistinctUntilChanged : chỉ nhận khi value khác với value phía trước nó
// Ví dụ : như trong thanh search khi user nhập chỉ lấy query với value mới// Ví du : A A B N N M M -> chỉ nhận : A B N M
let searchResults = searchText
  .distinctUntilChanged
  .flatMapLatest { query in
}
  • Debounce vs Throttle : là các timer dùng để nhận hoặc skip trong 1 khoảng thời gian nào đó.
let searchResults = searchText 
  .throttle(2, $.mainScheduler) // .debounce(2, $.mainScheduler)
  .distinctUntilChanged
  .flatMapLatest { query in
}
2 operator đó khác nhau ở chỗ :
+ throttle : giá trị từ search text chỉ nhận khi các khoảng cách user nhận text cách nhau 2s, (skip(timer≥2s)). ví dụ : click button
+ debounce : giá trị từ search text chỉ nhận khi trong khoảng 2s đó user không nhập 1 input nào tiếp theo, nếu user nhập trong khoảng 2s đó , nó sẽ reset timer lại, với thời gian băn đầu = với event input mới nhất.(skip (ko có event)(timer≥2s)). ví dụ : search text
2.Transform : chuyển đổi kiểu dữ liệu từ observable, trước khi bắn ra observer
  • map : chuyển đổi observable này qua observable loại khác.
Map
// Nhân 2 mỗi số Observable<Int> -> Observable<Int>
Observable.of(1,2,3)
.map { (number) in
    number * 2
}
// Qua string :  Observable<Int> -> Observable<String>
.map { (json) in
    "number :\(number)"
}// Chuyển tử Bool -> Intlet observable = Observable<Bool>.create { (observer) -> Disposable in
    observer.onNext(true)
    return NopDisposable.instance
}let intObservable : Observable<Int> = observable.map { (element) -> Int in
    if element {
        return 1
    } else {
        return 0
    }
}intObservable.subscribeNext { (intElement) in
    print(intElement)
}.addDisposableTo(disposeBag)
  • Flatmap/FlatmapLatest :
    + Flatmap chuyển đổi các phần tử của observable thành một sequence observable, và nó tách ra từng phần chuyển đổi và merge chúng lại thành 1 observable.
    + Còn FlatmapLatest giống như Flatmap nhưng khác ở chỗ FlatmapLatest sẽ tự động chuyển qua observable mới nhất (ex : car2), và unsubscribe observable cũ (ex : car).
Flatmap
flatMapLastest : mất 30 vs 50 vì đã bị unsubscribe
Ví dụ :
Chuyển đổi từ Car observable -> speed observable
let disposeBag = DisposeBag()struct Car {
    var speed: Variable<Int>
}let carSubject = PublishSubject<Car>()
carSubject.asObservable()
    .flatMap { $0.speed.asObservable() } 
    .subscribe(onNext: { print("speed: \($0)") }) //score: 80
    .disposed(by: disposeBag)let car = Car(speed:Variable(200))
let car2 = Car(speed:Variable(400))
carSubject.onNext(car)
car.speed.value = 300
carSubject.onNext(car2)
car.speed.value = 350  // => đã obserser qua card2, card bị ignore
car2.speed.value = 500//Dùng flatMap
speed: 200
speed: 300
speed: 400
speed: 350
speed: 500//Dùng flatMapLatest => bị mất speed: 350
speed: 200
speed: 300
speed: 400
speed: 500let sequence1  = Observable<Int>.of(1,2,3,4)
let sequence2  = Observable<Int>.of(5,6,7,8)
let sequenceOfSequences = Observable.of(sequence1,sequence2)
sequenceOfSequences.flatMap{ return $0 }.subscribe(onNext:{
    print($0)
})
//1 2 5 3 6 4 7 8
3.Combine : Các toán tử kết hợp
  • StartWith : thêm giá trị đầu tiên.
startWith
Observable.of(2, 3)
.startWith(1)
.subscribe(onNext: {
    print($0)
})
.disposed(by: disposeBag)// 1,2,3
  • Concat : Nối 1 cụm này với 1 cụm khác, đợi tất cả đã complete.
concat
Observable.of(1,2, 3).concat(Observable.of(4,5, 6))
.subscribe(onNext: {
    print($0)
})
.disposed(by: disposeBag)// 1 2 3 4 5 6
  • Merge : Nội cụm nhưng theo chiều dọc, cứ cố bất kì element mới là nối vào chuỗi kết hợp.
Merge
Observable.merge([ Observable.of(1,2, 3),Observable.of(4,5, 6)])
.subscribe(onNext: {
   print($0)
})
.disposed(by: disposeBag)// 1 4 2 5 3 6
  • combineLatest : kết hợp element của observable này với element observable khác mới nhất, 2 element kết hợp luôn là mới nhất.
combineLatest
Observable.combineLatest(Observable.of(1,2, 3),Observable.of(4,5, 6)){ (number1,number2) -> String in
    "\(number1) - \(number2)"
}
.subscribe(onNext: {
    print($0)
})
.disposed(by: disposeBag)//1 - 4
//2 - 4
//2 - 5
//3 - 5
//3 - 6
  • Zip : kết hợp theo cặp các element, và các element chỉ kết hợp 1 lần.
Observable.zip(Observable.of(1,2, 3),Observable.of(4,5,6,7))
{ (number1,number2) -> String in
    "\(number1) - \(number2)"
}
.subscribe(onNext: {
    print($0)
})
.disposed(by: disposeBag)// 1 - 4
// 2 - 5
// 3 - 6
  • Reduce : tích trữ, tổng hợp, cộng dồn , sẽ bắn ra kết quả cuối cùng.
Reduce
//  Cộng dồn các số với giá trị bắt đầu = 0
let source = Observable.of(1, 2, 3, 4, 5)
let observable = source.reduce(0, accumulator: { $0 + $1 })
observable.subscribe(onNext: { value in
    print(value) // 15
})// So sánh dồn với các giá trị bool
let source2 = Observable.of(true, true, false, true)
let observable2 = source2.reduce(true, accumulator: { $0 && $1 })
observable2.subscribe(onNext: { value in
    print(value) // false
})
  • Scan : giống reduce là cộng dồn lại những mỗi kết quả cộng được sẽ bắt ra element mới cho bên subscribe nhận.
Scan
let source3 = Observable.of(1, 2, 3, 4, 5)
let observable3 = source3.scan(0, accumulator: { $0 + $1 })
observable3.subscribe(onNext: { value in
    print(value)
})//1
//3
//6
//10
//15
Trong phần này mình đã giới thiệu bạn 3 nhóm operator : Filter, Transform, Combine .Sang phần sau mình sẽ giới thiệu tiếp 3 nhóm còn lại.

Comments

Popular posts from this blog

Swift Tool Belt, Part 1: Adding a Border, Corner Radius, and Shadow to a UIView with Interface Builder

During my iOS work, I’ve assembled a set of code that I bring with me on every iOS project. I’m not talking about large frameworks or CocoaPods here. These are smaller Swift extensions or control overrides that are applicable to many projects. I think of them as my tool belt. In this post, I’ll show you an extension that will add a border, a corner radius, and a shadow to any UIView, UIButton, or UILabel and allow you to preview what it will look like in Interface Builder. Back in 2014, I wrote a blog post on Expanding User-Defined Runtime Attributes in Xcode where I added a border, corner radius, and shadow to a UIView using Interface Builder’s user-defined runtime attributes. This solution had no type checking—you had to type the property you wanted to modify by hand and often had to look up what it was called. You also had to run your project in order to see the effect of the runtime attribute. Starting with Xcode 6 , there is a new mech...

Alamofire vs URLSession

Alamofire vs URLSession: a comparison for networking in Swift Alamofire and URLSession both help you to make network requests in Swift. The URLSession API is part of the foundation framework, whereas Alamofire needs to be added as an external dependency. Many  developers  doubt  whether it’s needed to include an extra dependency on something basic like networking in Swift. In the end, it’s perfectly doable to implement a networking layer with the great URLSession API’s which are available nowadays. This blog post is here to compare both frameworks and to find out when to add Alamofire as an external dependency. Build better iOS apps faster Looking for a great mobile CI/CD solution that has tons of iOS-specific tools, smooth code signing, and even real device testing? Learn more about Bitrise’s iOS specific solutions! This shows the real power of Alamofire as the framework makes a lot of things easier. What is Alamofire? Where URLSession...

Frame vs Bounds in iOS

This article is a repost of an answer I wrote on Stack Overflow . Short description frame = a view’s location and size using the parent view’s coordinate system ( important for placing the view in the parent) bounds = a view’s location and size using its own coordinate system (important for placing the view’s content or subviews within itself) Details To help me remember frame , I think of a picture frame on a wall . The picture frame is like the border of a view. I can hang the picture anywhere I want on the wall. In the same way, I can put a view anywhere I want inside a parent view (also called a superview). The parent view is like the wall. The origin of the coordinate system in iOS is the top left. We can put our view at the origin of the superview by setting the view frame’s x-y coordinates to (0, 0), which is like hanging our picture in the very top left corner of the wall. To move it right, increase x, to move it down increase y. To help me remember bound...