Skip to main content

Universal link trên iOS

Việc hỗ trợ universal link cho phép một website chia sẻ nội dung, kết nối tới một ứng dụng iOS. Có nghĩa khi người dùng kích vào đường link HTTP trên điện thoại iPhone, nó dẫn tới một ứng dụng iOS thay vì sử dụng trình duyệt safari, còn nếu không có ứng dụng iOS nào hỗ trợ universal link, đường link sẽ được hiển thị trên trình duyệt.
Việc sử dụng universal link sẽ mang tới một số lợi ích sau:
  • Tính đơn nhất (Unique): không giống như URL schema (deep link), universal link không thể được sử dụng bởi các ứng dụng khác
  • Tính bảo mật (Secure): khi người dùng cài đặt ứng dụng, iOS sẽ kiểm tra file apple-app-site-association trên server để đảm bảo rằng ứng dụng đang cài đặt trên máy được phép mở URL đã truy cập.
  • Tính linh hoạt (Flexible): Universal link hoạt động ngay cả khi ứng dụng iOS chưa được cài đặt, vì khi chưa được cài đặt, URL sẽ được mở qua trình duyệt.
  • Đơn giản (Simple): URL có thể dụng cho cả website và ứng dụng iOS
Cần thực hiện những bước sau để sử dụng universal link:
  • Tạo một file** apple-app-site-association** với định dạng JSON, mô tả các URL của website mà ứng dụng có thể truy cập được
  • Upload file apple-app-site-association lên HTTPS server.
  • Bổ sung phần xử lý universal ink cho ứng dụng.

Tạo file apple-app-site-association cho server

File  apple-app-site-association là file JSON có định dạng như sau
{
  "applinks": {
       "apps": [],
        "details": [
           {
               "appID":"Team name + App Bundle ID”,
               "paths":[ "*" ]
           }
         ]
    }
}
Trong đó:
  • appID : thông tin của app được phép truy cập vào URL có dạng Team name + App BundleID
  • paths: là danh sách các sub url của website mà ứng dụng có thể truy cập. VD: ["*"]: cho phép truy cập tất cả website ["/abc", "/xyz"]

Upload file apple-app-site-association lên web server

File apple-app-site-association khi upload lên server phải đảm bảo các điều kiện sau:
  • Server phải hỗ trợ HTTPS
  • File có thể đặt ở thư mục gốc của ứng dụng web và có thể truy cập trực tiếp và không qua chuyển hướng
  • Content-Type là phải application/json (hoặc application/pkcs7-mime)

Bổ sung xử lý universal link cho ứng dụng

Vào mục cấu hình ứng dụng, chọn tab Capabilities , chọn dòng Associated Domainschuyển trạng thái sang ON Sau đó bổ sung danh sách các domain hỗ trợ universal link, URL sẽ có dạng applinks:Têndomain. VD: applinks:google.com.vn (Để có thể enable chức năng  Associated Domains cần phải sử dụng tài khoản iOS developer, các tài khoản free sẽ không enable chức năng này) 
Implement hàm func application(_ application: UIApplication, continue userActivity: NSUserActivity, restorationHandler: @escaping ([Any]?) -> Void) -> Bool trong appdeleagte
Một ứng dụng được kích hoạt khi truy cập Universal Link, nó sẽ được xử lý trong hàm này. Ta có thể dựa vào hành vi hoặc URL mà người dùng đã truy cập để chuyển tới chức năng nhất định của ứng dụng.
func application(_ application: UIApplication, continue userActivity: NSUserActivity, restorationHandler: @escaping ([Any]?) -> Void) -> Bool {
    if userActivity.activityType == NSUserActivityTypeBrowsingWeb {
        //In ra URL mà người dùng đã truy cập
        print(userActivity.webpageURL!)
    }
    return true
}
Chương trình Demo sử dụng Universal link Chương trình gồm 2 phần:
  • Một web tĩnh bao gồm các trang chức năng và file apple-app-site-association và đặt trên web server hỗ trợ HTTPS. Giao diện như sau: 
  • Ứng dụng iOS có giao diện như dưới đây: 
Mục đích của chương trình:
  • Khi người dùng dùng trình duyệt truy cập vào một trong hai URL dẫn tới trang detail Android hoặc iOS, thì sẽ tự động chuyển sang phần detail tương ứng trên ứng dụng iOS
Mã nguồn chương trình demo: https://github.com/TuInh/Report_T3_2017.git

Comments

Popular posts from this blog

Alamofire vs URLSession

Alamofire vs URLSession: a comparison for networking in Swift Alamofire and URLSession both help you to make network requests in Swift. The URLSession API is part of the foundation framework, whereas Alamofire needs to be added as an external dependency. Many  developers  doubt  whether it’s needed to include an extra dependency on something basic like networking in Swift. In the end, it’s perfectly doable to implement a networking layer with the great URLSession API’s which are available nowadays. This blog post is here to compare both frameworks and to find out when to add Alamofire as an external dependency. Build better iOS apps faster Looking for a great mobile CI/CD solution that has tons of iOS-specific tools, smooth code signing, and even real device testing? Learn more about Bitrise’s iOS specific solutions! This shows the real power of Alamofire as the framework makes a lot of things easier. What is Alamofire? Where URLSession...

Swift Tool Belt, Part 1: Adding a Border, Corner Radius, and Shadow to a UIView with Interface Builder

During my iOS work, I’ve assembled a set of code that I bring with me on every iOS project. I’m not talking about large frameworks or CocoaPods here. These are smaller Swift extensions or control overrides that are applicable to many projects. I think of them as my tool belt. In this post, I’ll show you an extension that will add a border, a corner radius, and a shadow to any UIView, UIButton, or UILabel and allow you to preview what it will look like in Interface Builder. Back in 2014, I wrote a blog post on Expanding User-Defined Runtime Attributes in Xcode where I added a border, corner radius, and shadow to a UIView using Interface Builder’s user-defined runtime attributes. This solution had no type checking—you had to type the property you wanted to modify by hand and often had to look up what it was called. You also had to run your project in order to see the effect of the runtime attribute. Starting with Xcode 6 , there is a new mech...

Frame vs Bounds in iOS

This article is a repost of an answer I wrote on Stack Overflow . Short description frame = a view’s location and size using the parent view’s coordinate system ( important for placing the view in the parent) bounds = a view’s location and size using its own coordinate system (important for placing the view’s content or subviews within itself) Details To help me remember frame , I think of a picture frame on a wall . The picture frame is like the border of a view. I can hang the picture anywhere I want on the wall. In the same way, I can put a view anywhere I want inside a parent view (also called a superview). The parent view is like the wall. The origin of the coordinate system in iOS is the top left. We can put our view at the origin of the superview by setting the view frame’s x-y coordinates to (0, 0), which is like hanging our picture in the very top left corner of the wall. To move it right, increase x, to move it down increase y. To help me remember bound...